Vietnam Airlines sắp họp bất thường để bàn tăng vốn
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến họp bất thường tháng sau để trình phương án tăng vốn, mua thêm tàu bay.
Theo nghị quyết ngày 9/12 của Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, phiên họp đại hội đồng cổ đông bất thường của hãng sẽ diễn ra ngày 21/1/2025.
Ngày cuối cùng chốt danh sách cổ đông dự họp là 26/12.
Tại phiên họp này, hãng hàng không quốc gia dự kiến trình đại hội đồng cổ đông phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ và những định hướng trong Đề án phục hồi sản xuất, cơ cấu đến 2035. Động thái này nhằm giúp công ty nhanh chóng cải thiện năng lực tài chính, đảm bảo ổn định dòng tiền trong dài hạn. Doanh nghiệp cũng xin ý kiến cổ đông về chủ trương với dự án đầu tư đội tàu bay thân hẹp.
Cuối tháng 11, Quốc hội đã thông qua các giải pháp để gỡ khó cho hãng hàng không từ ảnh hưởng của đại dịch. Theo đó, Vietnam Airlines được:
- Chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ thêm tối đa 22.000 tỷ đồng theo hai giai đoạn
- Khi đáp ứng các quy định của Luật Chứng khoán
Các giai đoạn
Cụ thể, giai đoạn 1:
- Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) được phép thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines.
- Đây là quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua khi hãng thực hiện phương án tăng vốn giai đoạn 1 với quy mô phát hành 9.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 2:
- Nhà nước chuyển giao quyền mua cổ phần cho doanh nghiệp
- Với quy mô tối đa 13.000 tỷ đồng
Biên chế đội bay của Vietnam Airlines hiện:
- Có hơn 100 tàu
- Gồm thân rộng và hẹp
Kế hoạch của Vietnam Airlines
Hãng dự báo có thể cần đến 170 máy bay mới đến năm 2035.
Trong năm sau, Vietnam Airlines có kế hoạch mua bổ sung 50 tàu bay thân hẹp.
Bên lề một sự kiện hàng không khu vực vào tháng trước, CEO Lê Hồng Hà nói rằng:
- Hãng mở cửa với mọi đối tác
- Nhưng cần thực hiện qua đấu thầu
Từ đầu năm đến nay, hoạt động của tổng công ty này khởi sắc hơn hai năm sau dịch Covid-19.
Vietnam Airlines đã có lãi quý thứ ba liên tiếp với lợi nhuận hợp nhất sau thuế hơn 860 tỷ đồng trong quý III.
Dù vậy do tác động nặng nề của đại dịch, hãng vẫn âm vốn chủ sở hữu hơn 11.000 tỷ đồng.
Đến hết tháng 9, hãng hàng không quốc gia lỗ lũy kế hơn 35.200 tỷ đồng.
Theo đề án tổng thể, đến 2025 công ty dự kiến:
- Khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất
- Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư
Việc này sẽ giúp hãng:
- Tăng thu nhập, dòng tiền
- Và chuẩn bị các điều kiện phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu
Đọc thêm: Giới thiệu Sân bay Quốc tế Hurghada (HRG)-Ai Cập
Đọc thêm: Hàng không Việt Nam sẽ tăng tần suất, đường bay đến Nhật