Vé máy bay giá rẻ: Thời hoàng kim đã qua với ngành hàng không châu Âu

Vé máy bay giá rẻ: Thời hoàng kim đã qua với ngành hàng không châu Âu
Vé máy bay giá rẻ: Thời hoàng kim đã qua với ngành hàng không châu Âu

Theo một báo cáo gần đây, giá vé máy bay trung bình tại châu Âu đã tăng gần 30% trong vòng 5 năm qua, nguyên nhân chính được chỉ ra là do việc thiếu hụt máy bay khiến cung không đủ cầu.

Vé máy bay giá rẻ: Thời hoàng kim đã qua với ngành hàng không châu Âu

Khủng hoảng chuỗi cung ứng máy bay toàn cầu đang tác động sâu sắc đến ngành hàng không dân dụng, đặc biệt là tại châu Âu.

Việc thiếu hụt máy bay nghiêm trọng đã khiến:

  • Giá vé máy bay tăng vọt
  • Và buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh mạng lưới bay của mình

Các vấn đề sản xuất tại hai “ông lớn” hàng không Boeing và Airbus đã gây ra những đứt gãy nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng máy bay toàn cầu.

Điều này khiến:

  • Các hãng hàng không không thể tiếp cận được những chiếc máy bay mới
  • Buộc họ phải khai thác những chiếc máy bay hiện có trong thời gian dài hơn

Hậu quả trực tiếp nhất là việc giá vé máy bay tăng cao.

Vé máy bay giá rẻ: Thời hoàng kim đã qua với ngành hàng không châu Âu
Vé máy bay giá rẻ: Thời hoàng kim đã qua với ngành hàng không châu Âu

Nguyên nhân giá vé máy bay trung bình tại Châu Âu tăng 

Theo một báo cáo gần đây, giá vé máy bay trung bình tại châu Âu đã tăng gần 30% trong vòng 5 năm qua. Nguyên nhân chính được chỉ ra là do việc thiếu hụt máy bay khiến cung không đủ cầu.

Không chỉ giá vé tăng, mà mạng lưới bay cũng bị thu hẹp đáng kể. Nhiều tuyến bay thẳng, đặc biệt là những tuyến có lợi nhuận thấp, đã bị cắt giảm.

Các hãng hàng không đang tập trung vào những tuyến đường có nhu cầu cao và mang lại lợi nhuận lớn.

Tình hình còn trở nên phức tạp hơn đối với những chuyến bay xuyên lục địa, đặc biệt là giữa châu Âu và châu Á.

Việc Nga đóng cửa không phận đã khiến các chuyến bay phải bay vòng, kéo dài thời gian bay và tăng đáng kể chi phí nhiên liệu. Điều này buộc các hãng hàng không phải tăng giá vé hoặc thậm chí ngừng khai thác một số tuyến bay.

Nhiều hãng hàng không châu Á tận dụng cơ hội 

Trong khi các hãng hàng không châu Âu đang gặp khó khăn, những hãng hàng không châu Á lại đang tận dụng cơ hội này để mở rộng thị trường.

Nhờ việc có thể bay qua không phận Nga:

  • Các hãng hàng không châu Á đã rút ngắn thời gian bay và giảm chi phí
  • Từ đó cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên những tuyến đường châu Âu-châu Á

Việc thiếu hụt máy bay và giá vé tăng cao đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng không dân dụng.

 

Để vượt qua giai đoạn khó khăn này:

  • Các hãng hàng không cần phải tìm kiếm những giải pháp sáng tạo
  • Như hợp tác với các đối tác để chia sẻ máy bay
  • Hoặc đầu tư vào những công nghệ mới để nâng cao hiệu quả hoạt động

Thời kỳ vàng son của vé máy bay giá rẻ có vẻ như đã kết thúc.

Việc thiếu hụt máy bay và những biến động địa chính trị đang tác động sâu sắc đến ngành hàng không dân dụng.

Hành khách sẽ phải đối mặt với:

  • Giá vé cao hơn
  • Và lựa chọn chuyến bay hạn chế hơn trong thời gian tới

Đọc thêm: Đẩy mạnh dịch vụ logistics hàng không để phát triển du lịch Việt Nam

Đọc thêm: Sân bay Long Thành: Biểu tượng mới của ngành hàng không Việt Nam