Chỉ có khoảng 17 phi công đủ trình độ để hạ cánh ở đường băng sân bay Paro, nằm giữa những dãy núi cao hơn 5.000 m của Bhutan.
Sân bay Lukla Airport, Nepal

Sân bay nằm ở độ cao 2.845 m so với mực nước biển, phía đông Nepal, là nơi đón những khách có mong muốn chinh phục trạm căn cứ Everest. Các yếu tố cơ sở hạ tầng, địa hình núi, thời tiết khiến nơi này trở thành một trong những sân bay khó hạ cánh nhất trên thế giới, ngay với cả những phi công có trình độ cao.
Đường băng ở sân bay chỉ:
- Dài khoảng 530 m
- Vì vậy nó được thiết kế với độ dốc 11%
- Giúp máy bay giảm tốc độ
Một đầu tiếp giáp với vực thẳng đứng, đầu còn lại là bức tường đá, có đường đi tới một ngôi chùa Phật giáo. Đặc biệt, địa hình đồi núi bao quanh khiến máy bay không thể bay vòng quanh mà buộc phải hạ cánh. Nếu bất cẩn có thể lao xuống vực hoặc đâm vào vách đá. Thời tiết ở Himalaya khó dự đoán, để tránh mây mù, các chuyến bay phải cất cảnh hoặc hạ cánh trong thời gian từ 6 – 9h sáng.
Sân bay Paro, Bhutan

Sân bay nằm ở:
- Độ cao hơn 2.400 m so với mực nước biển
- Và được bao quanh bởi những ngọn núi cao tới gần 5.500 m
Các phi công dường như mất hoàn toàn tầm nhìn về đường băng, trước khi họ bay chếch 45 độ qua dãy núi rồi hạ độ cao nhanh chóng và đáp xuống. Ở trên núi có một ngôi nhà mái đỏ, điểm đánh dấu để phi công hạ cánh. Do đó, tất cả các chuyến bay cất và hạ cánh ở đây đều phải thực hiện vào ban ngày.
Đặc biệt, đường bay chỉ dài 1.900 m. Các máy bay phải hạ cánh trong điều kiện gió thổi mạnh qua thung lũng, dẫn đến những nhiễu loạn nghiêm trọng. Các hành khách từng có mặt trong chuyến bay đến đây đều nhận xét, hạ cánh là một trải nghiệm kinh hoàng. Theo thống kê cuối năm 2018, chỉ có 17 phi công đủ điều kiện để hạ cánh tại sân bay, trước đó là 8 người vào năm 2011.
Sân bay quốc tế Courchevel, Pháp

Là sân bay nhỏ nằm trên dãy núi Alps của Pháp, khu vực nổi tiếng với những dãy núi cao:
- Với chiều dài hơn 525 m
- Đường băng ở đây còn ngắn hơn đường băng sân bay Lukla
Để hỗ trợ máy bay giảm tốc kịp thời, đường băng được thiết kế với độ dốc 18,5%. Điều này khiến việc cất cánh ở sân bay nguy hiểm hơn hạ cánh.
Sân bay Barra, Scotland

Nằm trong vùng vịnh cạn Traigh Mhòr, phía bắc đảo Barra, đây là sân bay duy nhất trên thế giới có đường băng là bãi biển. Thậm chí, người dân và du khách còn tới đây để nhặt sò.
Sân bay có tổng cộng 3 đường băng, được đánh dấu bằng các cột gỗ ở 2 đầu. Khi thủy triều lên, đường băng hoàn toàn chìm dưới nước. Nếu đến không đúng lúc, phi công phải lái máy bay lòng vòng để đợi hạ cánh.
Sân bay đảo Saba, Hà Lan

Được biết đến với tên gọi Juancho E Yrausquin:
- Là một trong những sân bay thương mại ngắn thất thế giới
- Với chiều dài 396 m
Cả 2 bên đầu đường băng là vực, hướng thẳng xuống biển. Nếu phi công không giảm tốc kịp thời, cả chiếc máy bay có thể rơi xuống vực thẳm.
Sân bay Nam Cực

Do không có quá nhiều người đến với Nam Cực, nên các sân bay trải nhựa không được xây dựng. Các máy bay tới đây đều phải hạ cánh trên khu vực băng tuyết bằng phẳng, có đánh dấu bằng các lá cờ đỏ. Trọng lượng của máy bay cũng được quy định rõ ràng để không bị kẹt trong tuyết hay làm nứt đường băng. Một vài tháng trong năm, khi điều kiện thời tiết xấu, các phi công phải sử dụng kính ban đêm để hạ cánh an toàn.
Sân bay quốc tế Princess Juliana, St. Maarten, Hà Lan

Bãi biển Maho đông đúc du khách nằm tại đầu đường băng, chỉ cách nhau bởi một hàng rào sắt. Vì vậy ở đây không chỉ là bãi tắm mà còn là nơi thu hút du khách muốn trải nghiệm máy bay hạ cánh ngay trên đầu. Khi hạ cánh, các động cơ phản lực khổng lồ có thể tạo ra những cơn gió cát và thổi mọi người xuống nước. Lực gió thậm chí có thể gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong nếu đứng quá gần. Vì vậy các biển báo nguy hiểm được dán xung quanh hàng rào, yêu cầu mọi người tránh xa khu vực đường băng khi máy bay hạ cánh.
Đọc thêm: Giới thiệu Sân bay Eindhoven (EIN)-Hà Lan
Đọc thêm: Malaysia thúc đẩy số hóa ngành hàng không