Ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không

Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không

Ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư về định mức kinh tế – kỹ thuật trong bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không thuộc khu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BXD quy định định mức kinh tế – kỹ thuật trong công tác bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không thuộc khu bay tại các cảng hàng không, sân bay sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Thông tư được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân tham gia xác định chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không thuộc khu bay – bao gồm:

  • Các công trình và thiết bị tại sân bay
  • Cảng hàng không được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước

Thông tư quy định rõ mức hao phí vật liệu, lao động và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công việc bảo trì, từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi hoàn tất công tác, tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và quy trình bảo trì theo quy định.

Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không
Ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không

Hao hụt trong quá trình bảo trì

Thông tư kèm theo Phụ lục xác định 295 định mức kinh tế – kỹ thuật, trong đó có:

  • 103 định mức cho bảo trì công trình xây dựng
  • 192 định mức cho bảo dưỡng thiết bị

Mỗi định mức bao gồm:

  • Mã hiệu công việc
  • Tên công tác
  • Đơn vị tính
  • Thành phần công việc
  • Quy định áp dụng (nếu có)
  • Và bảng các hao phí định mức

Theo đó hao phí vật liệu gồm:

  • Vật liệu chính được tính theo số lượng sử dụng
  • Vật liệu phụ tính theo tỷ lệ % trên chi phí vật liệu chính
  • Đã bao gồm mức hao hụt trong quá trình bảo trì
Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không
Ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật bảo trì khu bay tại cảng hàng không

Hao phí lao động tính bằng số ngày công lao động của công nhân trực tiếp và công nhân phục vụ; Được quy đổi theo cấp bậc thợ và khối lượng công việc thực tế.

Hao phí máy thi công tính bằng số ca sử dụng máy thi công chính và máy phục vụ. Mức hao phí máy phụ được tính bằng tỷ lệ % trên chi phí máy chính.

Các định mức được xây dựng trên cơ sở quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành; Quy định về thi công, nghiệm thuvà biện pháp thi công, quy trình bảo trì cụ thể.

Việc ban hành Thông tư 05/2025/TT-BXD là cơ sở quan trọng giúp chuẩn hóa công tác lập dự toán và kiểm soát chi phí bảo trì, bảo đảm hiệu quả, minh bạch trong quản lý nguồn vốn ngân sách nhà nước dành cho lĩnh vực hạ tầng hàng không.

Đọc thêm: Klein Vision sẽ mở bán một mẫu “ô tô bay” vào năm 2026

Đọc thêm: Vì sao máy bay không bao giờ đi lùi trên đường băng?