Cuối ngày 21/1 theo giờ địa phương, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã khuyến nghị các hãng hàng không vận hành máy bay phản lực Boeing 737-900ER kiểm tra chốt cửa để đảm bảo chúng được cố định đúng cách. Khuyến nghị này được đưa ra sau khi FAA đình chỉ hoạt động của 171 máy bay Boeing 737 Max-9. Nguyên nhân là do một máy bay của Alaska Airlines mới chỉ hoạt động được 2 tháng đã gặp sự cố bung tấm bịt cửa trên không trung. Chuyến bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp với một lỗ thủng lớn trên thân máy bay.
Yêu cầu kiểm tra chốt cửa trên máy bay Boeing 717-900ER và 737 Max-9 của FAA
Mặc dù dòng máy bay 737-900ER không thuộc loại Max mới hơn, nhưng nó có thiết kế tấm bịt cửa tương tự. Do đó, FAA đã phát hành một “cảnh báo an toàn cho nhà vận hành” để đảm bảo an toàn. Cục hàng không cũng lưu ý rằng một số hãng hàng không đã tiến hành kiểm tra bổ sung các chốt cửa thoát hiểm ở giữa thân máy bay 737-900ER và phát hiện ra những điểm bất thường ở các bu lông. Vì vậy, FAA khuyến nghị các hãng hàng không nhanh chóng thực hiện các phần chính của quy trình bảo trì cửa thân máy bay liên quan đến 4 bu lông này.
Đại diện của Boeing đã tuyên bố rằng hãng sẽ hỗ trợ hết mình cho cơ quan quản lý và các hãng hàng không để khắc phục các sai sót này. Thiết kế của Boeing cho thấy dòng máy bay 737-900ER và 737 Max-9 sử dụng tấm bịt cửa bổ sung nếu hãng hàng không muốn lắp đặt thêm ghế ngồi cho hành khách. Tính đến nay, Boeing 737-900ER đã hoạt động hơn 11 triệu giờ và thực hiện 3,9 triệu chu trình bay.
Trước đó, vào ngày 5/1, một cánh cửa của chiếc Boeing 737 Max-9 trên chuyến bay 1282 của Alaska Airlines đã bị bung ra trên không trung. Sau khi cất cánh khỏi sân bay quốc tế Portland, Mỹ. Ngày 13/1, chuyến bay nội địa của All Nippon Airway tại Nhật Bản cũng phải quay trở lại điểm xuất phát do máy bay Boeing 737-800 bị nứt cửa sổ buồng lái.
FAA đã gia hạn lệnh cấm bay vô thời hạn. Đối với các máy bay Boeing 737 Max-9 để tiến hành kiểm tra an toàn mới. Cục cũng tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ các hoạt động cải thiện chất lượng sản phẩm của Boeing.
Các vấn đề của Boeing làm chao đảo ngành hàng không
Những rắc rối của Boeing với máy bay 737 MAX làm xáo trộn ngành hàng không năm 2024. FAA đã đình chỉ sản xuất và cấm Boeing tăng sản lượng máy bay 737 MAX. Điều này khiến các hãng hàng không phải điều chỉnh kế hoạch mở rộng và vận hành.
Alaska Airlines gặp sự cố với 737 MAX. Điều này gây tổn thất 150 triệu USD và làm gián đoạn kế hoạch tăng năng lực. Southwest Airlines và United Airlines cũng bị ảnh hưởng. United cảnh báo sẽ thua lỗ nhiều hơn do lệnh cấm này. FAA đã cho phép máy bay 737 MAX 9 hoạt động trở lại sau khi kiểm tra.
Boeing muốn tăng sản lượng để cạnh tranh với Airbus. Nhưng sự kiểm soát chặt chẽ có thể làm chậm quá trình này. Sự phục hồi hậu COVID-19 của ngành hàng không có thể sớm kết thúc. Với tốc độ tăng trưởng ổn định và giá vé dự kiến sẽ ổn định hơn trong năm 2024. Tuy nhiên, một số báo cáo dự đoán giá vé sẽ giảm nhẹ.
Ngành hàng không vẫn đối mặt với nhiều thách thức như chi phí nhiên liệu cao. Vấn đề chuỗi cung ứng và thiếu nhân sự, dù có những yếu tố thuận lợi như sự phục hồi của du lịch công việc. IATA dự đoán doanh thu và lợi nhuận của ngành sẽ tăng vào năm 2024.
Đọc thêm
Thời tiết ảnh hưởng mạnh mẽ đến vận tải hàng không
Dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế