Khinh khí cầu AS700D
Khinh khí cầu chạy bằng điện, có người lái AS700D đã hoàn thành thành công chuyến bay nghiên cứu khoa học đầu tiên tại Kinh Môn, Hồ Bắc vào ngày 21/2, đánh dấu bước đột phá lớn trong ngành thiết bị hàng không xanh mới trong nền kinh tế tầm thấp của Trung Quốc.
AS700D là khinh khí cầu hoàn toàn chạy bằng điện do Viện nghiên cứu Thiết bị bay đặc biệt Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (AVIC) tự chủ nghiên cứu chế tạo.
Trên cơ sở khinh khí cầu có người lái “Tường vân” AS700 đã được chứng nhận, AS700D đã trải qua quá trình:
- Nâng cấp điện khí hóa toàn diện
- Và sử dụng hệ thống truyền động bằng pin lithium tiên tiến
- Hệ thống cánh quạt
- Hệ thống điều hướng lực đẩy
- Và hệ thống làm mát để thay thế động cơ bay cũng như hệ thống nhiên liệu truyền thống

Tốc độ bay tối đa của khinh khí cầu là:
- 80km/h
- Có thể lên đến độ cao 3.100 mét
- Và chứa tối đa 10 người
AS700D sử dụng trong nhiều công việc khác nhau
Sau khi AS700D được đưa vào hoạt động, nó có thể được sử dụng:
- Trong công việc khác nhau như du lịch tầm thấp
- Quảng cáo trên không, an ninh đô thị
- Thám hiểm trên không và cứu hộ khẩn cấp
Truyền thông Trung Quốc dẫn lời nhà thiết kế chính của khinh khí cầu có người lái AS700 Chu Lôi cho biết toàn bộ nguồn năng lượng của khí cầu AS700D đến từ pin lithium. Sự thay đổi này cho phép nó đạt được lượng khí thải gần như bằng không trong khi bay và tiếng ồn khi bay cũng sẽ thấp hơn.

Ông nhấn mạnh khinh khí cầu này phù hợp cho việc:
- Chụp ảnh trên không
- Giám sát an ninh
- Kiểm soát giao thông
- Chuyển tiếp sóng thông tin liên lạc,…
Ở các khu vực đặc biệt như khu bảo tồn thiên nhiên và các khu vực nhạy cảm về sinh thái, có yêu cầu nghiêm ngặt hơn về tiếng ồn và khí thải.
Theo đánh giá của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không vũ trụ Trung Quốc, chuyến bay đầu tiên thành công không chỉ xác minh sự phát triển về mặt kỹ thuật và nguyên lý của khinh khí cầu điện AS700D mà còn là bước chuẩn bị kỹ thuật cho việc phát triển, ứng dụng khí cầu điện sau này. Đây là cột mốc quan trọng để AVIC mở rộng bản đồ phát triển phương tiện hàng không xanh của mình.
Đọc thêm: Những sân bay nguy hiểm nhất thế giới
Đọc thêm: Giới thiệu Sân bay quốc tế Don Mueang (DMK) – Bangkok