Nhà ga hàng hóa tại Sân bay Cát Bi có công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm và có khẳ năng mở rộng lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm…
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực hạ tầng vận tải hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
Theo đó, dự án có:
- Tổng mức đầu tư hơn 724 tỷ đồng
- Với công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, có khả năng mở rộng trong tương lai lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong bối cảnh Hải Phòng đang trở thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước.
Dự án phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác tháng 1/2026
Dự án được triển khai trên khu đất có tổng diện tích 86.776 m², bao gồm 3 hạng mục chính.
Một là nhà ga hàng hóa:
Được xây dựng trên diện tích 30.383m², khu vực này bao gồm các chức năng như:
- Ga hàng hóa
- Văn phòng làm việc
- Các công trình phụ trợ
- Và hệ thống kỹ thuật hỗ trợ vận hành
Hai là sân đỗ ô tô và hạ tầng phụ trợ:
Khu vực này có diện tích 33.767m², bao gồm:
- Sân đỗ ô tô
- Hệ thống giao thông nội bộ
- Cây xanh
- Nhà chờ lái xe
- Nhà bảo vệ
- Cùng các công trình phụ trợ khác nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả và thuận tiện
Ba là tuyến giao thông kết nối:
- Tuyến đường kết nối nhà ga hàng hóa với mạng lưới giao thông hiện hữu của TP. Hải Phòng có diện tích 22.626m²
- Giúp tăng cường khả năng lưu thông và liên kết với hệ thống giao thông khu vực
Phó Tổng Giám đốc ACV, ông Trần Anh Vũ, cho biết
Phó Tổng Giám đốc ACV, ông Trần Anh Vũ, cho biết nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi hiện đã vượt công suất thiết kế với khả năng khai thác chỉ 2 triệu hành khách/năm. Do chưa có nhà ga hàng hóa chuyên biệt, các lô hàng hiện phải xử lý tạm tại nhà ga hành khách cũ, gây ra nhiều bất tiện và chi phí phát sinh. Đáng chú ý, nhiều loại hàng hóa vẫn phải chuyển lên sân bay quốc tế Nội Bài để vận chuyển, làm gia tăng thời gian và chi phí logistics, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Hải Phòng.
Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ga hàng hóa mới không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các tuyến bay nội địa và quốc tế. Điều này cũng giúp thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế giữa Hải Phòng với các địa phương khác, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư và chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, khẳng định việc đầu tư, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ đáp ứng các mục tiêu trước mắt mà còn nằm trong chiến lược dài hạn về phát triển giao thông vận tải hàng không theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đọc thêm: Các hãng hàng không bay đi Mỹ tốt nhất
Đọc thêm: Giới Thiệu Sân bay Quốc tế Haneda (Haneda International Airport)