Lufthansa chuẩn bị chia tay Airbus A340-600 để đón Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại và tiết kiệm hơn. Kế hoạch hoàn tất vào đầu 2026, đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược hiện đại hóa đội bay.

1. Thay đổi lớn bắt đầu từ cuối 2025
Lufthansa vừa thông báo sẽ dần loại bỏ máy bay Airbus A340-600, bắt đầu từ cuối năm 2025. Nếu đúng tiến độ, Lufthansa sẽ nhận 10 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner để thay thế toàn bộ A340-600. Hiện hãng chỉ còn 6 chiếc A340-600 trong đội bay. Những chiếc này chủ yếu phục vụ các tuyến đường dài từ Frankfurt đến Boston, Hồng Kông và Riyadh.
Boeing 787-9 Dreamliner là dòng máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Máy bay có thể chở khoảng 294 hành khách và bay hơn 14.000 km. So với A340-600 vốn tiêu tốn nhiều nhiên liệu, Dreamliner sẽ giúp Lufthansa giảm đáng kể chi phí vận hành.
Không chỉ tiết kiệm, Dreamliner còn mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho hành khách. Máy bay có khoang rộng rãi, cửa sổ lớn, hệ thống lọc không khí hiện đại và độ ồn thấp, giúp chuyến bay dễ chịu hơn từ khi cất cánh đến khi hạ cánh.
2. Lịch nghỉ hưu của A340-600 lùi sang 2026
Ban đầu, Lufthansa dự định loại bỏ toàn bộ A340-600 vào mùa hè 2025. Tuy nhiên, do việc bàn giao máy bay mới bị chậm vì vướng khâu chứng nhận nội thất, kế hoạch này phải lùi lại. Hãng buộc phải giữ lại một số A340-600 thêm vài tháng để đủ máy bay phục vụ mùa cao điểm.
Theo kế hoạch mới, chuyến bay cuối cùng của A340-600 sẽ diễn ra vào ngày 12/01/2026 trên tuyến Frankfurt – Riyadh.
Trong lúc chờ nhận máy bay mới, Lufthansa vẫn tiếp tục khai thác A340-600 trên các tuyến quốc tế quan trọng như Boston, New York, Hồng Kông và Chicago. Sau đó, hãng sẽ chính thức cho dòng máy bay này “nghỉ hưu”.

3. A340-600 – Biểu tượng một thời
Airbus A340-600 từng là “con át chủ bài” của Lufthansa cho các chuyến bay đường dài, với 4 động cơ, tầm bay khoảng 12.900 km và chở hơn 280 hành khách. Tuy nhiên, công nghệ cũ khiến máy bay tiêu tốn nhiều nhiên liệu và kém hiệu quả so với các mẫu hai động cơ mới.
Giờ đây, chỉ còn rất ít A340-600 hoạt động. Lufthansa quyết định cho dòng máy bay này “nghỉ hưu” và thay thế bằng Boeing 787, Airbus A350 để tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và bắt kịp xu hướng hàng không xanh.
4. Dreamliner và A350 – Đôi cánh mới của Lufthansa
Boeing 787-9 Dreamliner mang lại lợi thế lớn về hiệu quả khai thác. Máy bay này tiêu thụ ít hơn khoảng 25% nhiên liệu so với A340-600, đồng thời giảm lượng khí thải CO₂ ra môi trường. Với tầm bay xa hơn, 787-9 cho phép Lufthansa mở rộng mạng lưới đường bay một cách linh hoạt.
Song song với Dreamliner, Lufthansa cũng đang đưa Airbus A350 vào khai thác nhiều hơn. Đây là một trong những mẫu máy bay tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay, giúp hãng đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững, giảm tác động môi trường và nâng cao trải nghiệm cho hành khách.

5. Tương lai xanh và hiệu quả hơn
Lufthansa đang thay thế dần máy bay A340-600 bằng Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350. Đây không chỉ là việc đổi sang loại máy bay mới, mà còn là chiến lược để nâng cấp toàn bộ hoạt động khai thác.
Mục tiêu của hãng là xây dựng đội bay nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và thân thiện hơn với môi trường. Điều này giúp giảm chi phí vận hành và đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không xanh.
Khi những chiếc A340-600 cuối cùng rời đội bay, Lufthansa sẽ bước vào kỷ nguyên mới. Mỗi chuyến bay sẽ vừa an toàn, thoải mái, vừa tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.
Đọc thêm: Turkish Airlines ký hợp đồng xử lý hàng hóa tại Miami và JFK với WFS
Đọc thêm: Turkish Airlines ký hợp đồng xử lý hàng hóa tại Miami và JFK với WFS