Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không

Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không

Thương mại điện tử là gì? 

Thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến.

Thương mại điện tử (TMĐT) là xu hướng của thời đại toàn cầu hóa.

Đây là lĩnh vực tiềm năng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ sinh lợi và phát triển, cơ hội cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh theo mô hình mới.

Top các công ty TMĐT hàng đầu

Thế giới: Amazon, Ebay, Alibaba.

Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiktokshop.

Sự phát triển của thương mại điện tử và vận tải hàng không 

Vận tải hàng hóa bằng đường hàng không ngày càng được thúc đẩy bởi sự gia tăng của thương mại điện tử từ cả hai nền tảng:

  • Doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B).
  • Doanh nghiệp đến người tiêu dùng (B2C).

Điều này đến từ sự tiện lợi và tốc độ mà thương mại điện tử mang lại  so với các phương pháp truyền thống như vận chuyển các gói hàng bằng thư tay.

Ngoài ra, thương mại điện tử đã giúp khách hàng có thể mua các mặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Giúp họ dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Và điều này đã làm cho hàng hóa hàng không trở thành một phương thức giao hàng quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp.

Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không
Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không

Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không

Dễ dàng mua hàng và vận chuyển nhanh chóng

– Động lực chính của sự tăng trưởng giữa thương mại điện tử và vận tải hàng không đến từ sự phổ biến ngày càng tăng của:

+ Mua sắm trực tuyến và chi phí vận chuyển hàng hóa trực tuyến giảm.

+ Thương mại điện tử đang được tích hợp nhiều hơn vào các kênh bán lẻ truyền thống.

+ Với các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Walmart ngày càng bán các sản phẩm vận chuyển hàng không trực tiếp cho người tiêu dùng.

+ Sự tích hợp này giúp khách hàng dễ dàng mua các sản phẩm vận chuyển hàng không và nhận chúng nhanh hơn bao giờ hết.

Cải thiện cơ sở hạ tầng 

– Khi lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển.

– Các nhà khai thác hàng hóa sẽ không cần điều chỉnh hoạt động của mình để theo kịp nhu cầu.

+ Điều này bao gồm việc cải thiện cơ sở hạ tầng công nghệ.

+ Và mở rộng năng lực tại các nhà kho ở sân bay để có thể xử lý hàng hóa lớn nhanh chóng.

+ Các nhà khai thác hàng hóa hàng không sẽ cần phát triển các chiến lược tiếp thị mới để thu hút người tiêu dùng.

Tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí

– Các nhà khai thác hàng hóa hàng không đang cảm nhận được tác động của sự gia tăng của thị trường Thương mại điện tử.

+ Các hãng hàng không đang chứng kiến ​​sự gia tăng về lượng đặt chỗ trực tuyến và khối lượng vận chuyển.

+ Điều này giúp tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho cả hãng hàng không.

+ Các nền tảng thương mại điện tử cũng đang thay đổi cách khách hàng mua hàng.

+ Thường bỏ qua các kênh bán lẻ truyền thống.

+ Điều này đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về khả năng xử lý hàng hóa hàng không có thể đáp ứng những nhu cầu mới này của khách hàng.

Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không
Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không

Thách thức hậu cần thương mại điện tử

Một số thách thức hậu cần bao gồm:

– Tăng nhu cầu về thời gian giao hàng nhanh hơn:

+ Với ngày càng nhiều người tiêu dùng mua sắm trực tuyến

+ Nhu cầu về hàng hóa có thể được giao nhanh chóng ngày càng tăng.

+ Điều này gây áp lực buộc các công ty vận tải hàng không phải cải thiện thời gian giao hàng.

+ Điều này có thể gặp khó khăn do những hạn chế về cơ sở hạ tầng hiện tại.

Mối lo ngại về bảo mật gia tăng:

+ Với rất nhiều thông tin cá nhân được chia sẻ trực tuyến.

+ Các doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng các dữ liệu của khách hàng không bị tấn công.

+ Sử dụng các phương thức vận chuyển mã hóa đúng cách trong quá trình vận chuyển.

Thách thức của vận chuyển xuyên biên giới:

+ Thách thức do các quy định hải quan khác nhau và khả năng vận chuyển hạn chế.

+ Người bán phải hiểu rõ về các yêu cầu vận chuyển quốc tế của mình trước khi ra mắt cửa hàng trực tuyến.

Một trong những thách thức lớn nhất là thiếu không gian:

+ Các công ty thương mại điện tử phải tìm cách vận chuyển sản phẩm mà không chiếm quá nhiều không gian trên máy bay hoặc trong nhà kho.

Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không
Tác động của sự phát triển thị trường e-commerce (thương mại điện tử) đến ngành hàng không

Đọc thêm: Thách thức trong vận tải hàng không 

Đọc thêm: Thách thức cần phải đối mặt trong vận tải hàng không