Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không

Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không

1. Khái niệm Hub and Spoke là gì?

Hub and Spoke là một trong những mô hình tối ưu hóa mạng lưới vận tải nổi tiếng nhất hiện nay.

Từ hàng không, hàng hải cho đến các đơn vị vận chuyển hàng hóa khác của Việt Nam và thế giới đang vận hành mô hình này.

Hub and sopke được tạm dịch là mô trình ” trục bánh xa và nan hoa”.

Mô hình này được ứng dụng đầu tiên từ ngành hàng không, do Delta Airlines phát triển từ năm 1955.

Trong quá khứ, ngành vận tải và phân phối được thực hiện theo các nguyên tắc của các hoạt động điểm đến điểm (point to point) hay còn gọi là định tuyến trực tuyến.

Khi công nghệ phát triển hơn, lĩnh vực logistics đã tìm ra cách vận chuyển hàng hóa nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn.

Mô hình hub and spoke được sinh ra từ những từ những nổ lực của ngành trong việc phát triển các mạng lưới hiệu quả hơn.

Mạng lưới hub and spoke là một hệ thống logistics tích hợp tập trung, được thiết kế để giảm chi phí.

Các trung tâm phân phối hub and spoke nhận các sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau, gom các sản phẩm để gửi trực tiếp đến nơi giao hàng cuối cùng.

Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không
Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không

2. Ưu điểm của Hub and Spoke 

2.1. Ưu điểm

  • Giúp tăng tần số di chuyển và rút ngắn khoảng cách
  • Thời gian giao hàng sẽ nhiều hơn nên tiết kiệm nhiều về kinh tế
  • Hiệu quả của vận chuyển bới Hub and Spoke cao hơn các mô hình vận chuyển truyền thống
  • Kết nối qua không gian tạo thành một điểm trung tâm mới.
  • Ngắn hơn với việc kết nối giữa các điểm đi và đến.
  • Điều này giúp giảm hiện tượng quá tải vận chuyển và ứ đọng sản phẩm, vật tư cần vận chuyển.
  • Phát triển kinh tế từ giao thông vân tải với Hub and Spoke dễ dàng hơn các hình thức khác.

2.2. Nhược điểm 

  • Mô hình này có một nhược điểm là không linh hoạt và thiếu kết nối giữa các điểm.
  • Các điểm sẽ đều được kết nối về trung tâm.
  • Điều này sẽ gây ra hiệu ứng domino nếu hệ thống gặp trục trặc.
  • Sự phụ thuộc vào trung tâm: Bất kỳ sự cố nào tại hub có thể ảnh hưởng đến toàn bộ mạng lưới.
  • Thời gian chờ đợi: Hành khách có thể phải chờ đợi ở sân bay trung tâm để kết nối chuyến bay.
  • Đôi khi không hiệu qua cho việc đi đến các địa điểm ít phổ biến.
  • Vì làm tăng thời gian tổng cộng của hành trình do phải qua hub.
Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không
Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không

3. Hub and Spoke trong vận tải hàng không 

Hãng hàng không Vietnam Airlines đang dùng mô hình Hub and Spoke để tạo nên các điểm trục và trung chuyển có lợi cho các đường bay.

Chẳng hạn như từ Đà Nẵng – Huế hành khách có thể dễ dàng gửi hàng hóa đến Paris thông qua Hub hàng không của Vietnam Airlines tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

Mô hình này đã giúp Vietnam Airlines tăng nhiều đường bay hơn để phục vụ thị trường.

Chúng mang đến rất nhiều lợi ích cho Vietnam Airlines.

Chẳng hạn như:

  • Có cơ hội phục vụ được cho nhiều đối tượng khách hàng hơn
  • Tăng giá trị kinh tế, điều tiết không lưu dễ dàng và hiệu suất hoạt động hoàn hảo hơn
  • Tiết kiệm chi phí cho các đường bay, dịch vụ hàng không với Hub and Spoke
  • Tần suất hoạt động của Vietnam Airlines sẽ tốt hơn trên thị trường hàng không

Mạng lưới hub and spoke là một hệ thống logistics tích hợp tập trung, được thiết kế để giảm chi phí.

Các trung tâm phân phối hub and spoke nhận các sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau.

Gom các sản phẩm, và gửi trực tiếp đến nơi gian hàng cuối cùng.

Mô hình ” hub and spoke ” tuy không phải lúc nào cũng lý tưởng.

Nhưng nó đem lại nhiều hiệu quả về quy mô kinh tế, giúp đạt được sự thuận tiện và chi phí vận hành

Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không
Tìm hiểu mô hình Hub and Spoke trong vận chuyển hàng không

Đọc thêm: Các sân bay quốc tế lớn nhất thế giới 2024 

Đọc thêm: Câu chuyện về ngành hàng không  – Boeing 747