1. Tân binh Airbus A320neo chính thức gia nhập đội bay Vietnam Airlines
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa đón nhận “tân binh” Airbus A320neo gia nhập đội máy bay.
Sự có mặt của Airbus A320neo đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng không đang thiếu máy bay do ảnh hưởng từ việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ trên toàn cầu.
Thông tin về Airbus A320neo
Đây là máy bay đầu tiên trong số ba chiếc Airbus A320neo mà Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận trong năm nay
Airbus A320neo là dòng máy bay thân hẹp hiện đại, được trang bị động cơ thế hệ mới, tiết kiệm 16% nhiên liệu, giảm 75% tiếng ồn và 50% khí thải độc hại so với các dòng máy bay thế hệ trước.
Với 182 ghế ngồi, Airbus A320neo được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại như:
- Hệ thống giải trí không dây IFE
- Khoảng cách ghế rộng rãi (28-29 inch)
- Độ ngả tối đa 5 inch…
Nhờ vậy, Airbus A320neo mang đến trải nghiệm êm ái, thoải mai cho hành khách và góp phần bảo vệ môi trường.
Các đường bay dự kiến của Airbus A320neo
Dự kiến, Airbus A320neo sẽ cất cánh trên các đường bay nội địa như:
- Hà Nội – Đà Lạt
- Hà Nội – Phú Quốc
- TP.HCM – Thanh Hóa
- TP.HCM – Chu Lai…
Những chiếc Airbus A320neo gia nhập đội bay của Vietnam Airlines trong năm 2024 sẽ góp phần:
- Cung cấp gần 40.000 chỗ trong dịp cao điểm hè
- Gần 30.000 ghế trong nửa cuối năm
Ngoài ba máy bay Airbus A320neo, Vietnam Airlines cũng sẽ tiếp tục nhận máy bay thân rộng Boeing 787-10 hiện đại trong thời gian tới.
2. Thị trường hàng không quốc tế đã hội phục hoàn toàn
Thị trường hàng không quốc tế đã hồi phục hoàn toàn tại Việt Nam và có tăng trưởng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2019.
Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải:
- Sáu tháng đầu năm, tổng tị trường khách hàng ước đạt 38,1 triệu khách.
- Tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Khách hàng quốc tế đạt 21,1 triệu, tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 3% so với cùng ky 2019.
Khách nội địa là 17 triệu khách, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm 2023
Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hàng khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế ttrung bình trên 77%.
Hiện nhiều hãng đang tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới như ở:
- Trung Á
- Ấn Độ
- Australia
Cục trưởng Cục Hàng không cũng chỉ ra thực trạng thiếu hụt máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.
Đây là nguyên nhân khiến thị trường vận tải khách hàng không nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TPHCM và 20 cảng hàng không.
Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42%.
Tiếp đó là Vietjet Air với 40%
Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Đọc thêm: Sự phát triển thị trường e-commerce tác động đến ngành hàng không
Đọc thêm: ICAO đánh giá cao hệ thống an toàn hàng không của Việt Nam