Tân binh Airbus A320neo
Ngày 7/7, chiếc Airbus A320neo mang số hiệu VN – A513 đã hã cánh tại sân bay Nội bài ( Hà Nội).
Là chiếc máy bay mới hiếm hoi của hàng không Việt Nam trong bối cảnh đội máy bay trong nước thiếu hụt từ đầu năm đến nay.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết:
- Hiện số lượng đội máy bay trong nước chỉ còn 160 chiếc so với hơn 23 chiếc trước dịch COVID – 19.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng:
- 6 tháng đầu năm nay, do thiếu hụt đội máy bay nên cần các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa.
- Và đây là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so với cùng kỳ 2023 và 2019.
- Tính chính 6 tháng đầu năm có 17 triệu khách hàng nội địa, giảm 19,4% so với cũng kỳ 2023.
Nguyên nhân
Theo nhà chức trách hàng không:
- Do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney.
- Đồng thời do đứt gãy chuỗi cung ứng khiến thời gian bảo dưỡng, sửa chữa động cơ kéo dài
Theo Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài nam:
- Do bay nội địa hiện nay ” càng bay càng lỗ nhiều” do mặt bằng chi phí hiện nay đã tăng cao mà bay nội địa vẫn bị áp cơ chế giá trần duy trì từ thời bao cấp.
- Do bay nội địa không có lãi nên các hãng hàng không cũng không có động lực đổ tiền ra thuê thêm nhiều máy bay.
- Đó là một trong các nguyên nhân khiến thị trường nội địa sụt giảm, trong khi bay quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ
- 6 tháng đầu nămm khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách
- Tăng 44,3% so với cùng kỳ 2023 và tăng 3% so với cùng kỳ 2019.
Ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất
Cuối năm nay, 17 chiếc máy bay A321NEO và 3-5 chiếc A350 cũng sẽ ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất.
Quá trình đưa động cơ vào bảo dưỡng kéo dài đến 300 ngày, gần gấp ba trước kia.
Do đó, tình hướng thiếu máy bay sẽ còn tiếp diễn đến nửa đầu năm 2025.
Giải pháp cho tình trạng nguồn lực máy bị sụt giảm
Trong điều kiện nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15%, hãng đã thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành.
Thời gian quay đầu máy bay tại các sân bay nên đã tăng được năng suất sử dụng máy bay.
Tăng năng suất sử dụng máy bay lên 26% so với năm 2023 trong khi tổng giờ bay khai thác trong 6 tháng đầu năm tương tự cùng kỳ năm 2019.
Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết:
- Dù lượng máy bay giảm tới 40-45 máy bay so với cùng kỳ năm 2023.
- Nhưng các hãng hàng không vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, HCM và 20 cảng hàng không.
- Vietam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhấ với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung binhg đạt 84%.
Hiệu quả
Bay quốc tế trong 6 tháng đầu năm của các hãng hàng không Việt Nam có hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%.
Như vậy, có thể thấy số chuyến bay có giảm song “năng suất” của từng chuyến bay lại cao hơn và lợi nhuận cũng cao hơn so với cùng kỳ.
Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết:
- Sàu tháng đầu năm, số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 9% so với cũng kỳ
- Giờ khai thác tăng hơn 11%
- Số khách vận chuyển trên toàn mạng tăng 10% so với cùng kỳ.
- Doanh thu vận tải hàng không đạt 40.000 tỉ đồng, tăng hơn 24% so với cùng kỳ, tiến tới cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi
Ngoài ra, Vietnam Airlines làm việc với nhà sản để thúc đẩy quá trình giao nhận máy bay:
- Thuê ướt 4 máy bay phục vụ cao điểm bay nội địa
- Khai thá chuyến bay đêm để có cơ hội giảm giá vé
- Tiếp tục mở rộng mạng đường bay quốc tế…
Đọc thêm: Các sân bay quốc tế lớn nhất thế giới 2024
Đọc thêm: Câu chuyện về ngành hàng không – Boeing 747