1. Đèn Navigational Lights (đèn định hướng)
Đèn Navigational Lights (Đèn Định Hướng) trên máy bay có các màu sắc và vị trí cụ thể để giúp xác định hướng di chuyển của máy bay trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc trong điều kiện thị trường không tốt. Các màu sắc và vị trí này được chuẩn hóa theo quy định của Hiệp hội Hàng không Quốc tế (ICAO).
Màu sắc:
- Đèn màu đỏ (bên phải): Đặt ở phía ngoại cánh phải của máy bay. Đèn màu đỏ giúp xác định mặt bên phải của máy bay khi nhìn từ phía trước.
- Đèn màu xanh (bên trái): Đặt ở phía ngoại cánh trái của máy bay. Đèn màu xanh giúp xác định mặt bên trái của máy bay khi nhìn từ phía trước.
- Đèn màu trắng (đuôi): Đặt ở phía đuôi của máy bay. Đèn màu trắng này giúp xác định vị trí của máy bay khi nhìn từ phía sau hoặc từ các góc độ khác.
Mục đích:
Mục đích của đèn navigational lights là:
- Tạo ra một hình ảnh rõ ràng về hướng và vị trí của máy bay
- Giúp tránh va chạm và đảm bảo an toàn trong không gian không tốt
- Hoặc khi máy bay đang tiến hành các thao tác di chuyển, cất cánh, hạ cánh, và taxi trên đất.
Các chuẩn mực này giúp đảm bảo tính hiệu quả và đồng đều trong việc nhận biết các phương tiện bay từ xa trong điều kiện ánh sáng thấp.
2. Anti-Collision Lights (đèn chống va chạm)
Màu sắc: Đèn chống va chạm có thể có màu đỏ hoặc trắng. Thường thì đèn trên cánh máy bay thường là đỏ ở phía cạnh dưới và trắng ở phía cạnh trên. Đèn ở đuôi máy bay thường là màu đỏ.
Mục đích:
Để tăng khả năng nhận biết máy bay trong điều kiện ánh sáng thấp hoặc thời tiết không thuận lợi, các máy bay hiện đại thường trang bị hệ thống đèn hỗ trợ tối và cảm biến hồng ngoại. Ánh sáng tối có thể làm giảm tầm nhìn, nhưng đèn hỗ trợ tối có thể chiếu sáng môi trường xung quanh mà không gây chói lọt vào mắt phi công.
Các cảm biến hồng ngoại như FLIR (Forward-Looking Infrared) giúp máy bay nhìn thấy các đối tượng trong bóng tối dựa trên nhiệt độ phát ra. Điều này cung cấp khả năng nhận biết trong điều kiện ánh sáng thấp. Ngoài ra, hệ thống radar tiên tiến cũng hỗ trợ theo dõi máy bay từ xa, vượt qua những rắc rối về thời tiết.
Quy định an toàn hàng không:
Việc sử dụng đèn chống va chạm là một phần quan trọng của quy định an toàn hàng không để giảm nguy cơ va chạm giữa các máy bay, đặc biệt là khi chúng đang tiếp cận hoặc rời khỏi sân bay.
3. Strobe Lights (đèn Strobe)
Màu sắc: Thường được thiết kế với màu trắng hoặc xen kẽ giữa đèn đỏ và trắng.
Mục đích:
Đèn strobe được chủ yếu sử dụng để:
- Thu hút sự chú ý của người khác và tăng khả năng nhận biết máy bay trong điều kiện ánh sáng kém
- Đặc biệt là khi thực hiện các hoạt động quan trọng như cất cánh, hạ cánh và di chuyển trên đường băng.
Đèn strobe không chỉ làm nổi bật động cơ của máy bay mà còn tạo ra hiệu ứng nhấp nháy, giúp tăng độ an toàn trong quá trình hoạt động của máy bay.
4. Logo Lights (đèn Logo)
Màu sắc: Trắng hoặc đỏ.
Mục đích:
Chiếu sáng logo trên đuôi máy bay là một chiến lược quảng cáo hiệu quả để tăng cường thương hiệu của hãng hàng không.
Ánh sáng từ logo:
- Không chỉ thu hút sự chú ý của hành khách trên mặt đất
- Mà còn tạo nên một hình ảnh ấn tượng khi máy bay hạ cánh hoặc cất cánh trong điều kiện ánh sáng yếu.
5. Wing Lights (đèn cánh)
Màu sắc: Trắng hoặc đỏ.
Mục đích:
Đèn cánh máy bay, thường có màu trắng hoặc đỏ, đóng vai trò quan trọng trong việc chiếu sáng cánh máy bay và giúp nhân viên điều khiển địa hình cũng như các máy bay khác nhận biết vị trí của máy bay trong quá trình di chuyển trên mặt đất.
Ánh sáng trắng được sử dụng phổ biến vào buổi tối, giúp tăng khả năng nhìn thấy cánh máy bay và xác định hướng chuyển động.
Màu đỏ thường chỉ được kích thích khi máy bay đang ở gần khu vực nguy hiểm hoặc cần lưu ý đặc biệt.
Những đèn này:
- Không chỉ cung cấp ánh sáng
- Mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an toàn giao thông hàng không và truyền đạt thông tin quan trọng về tình trạng
- Và vị trí của máy bay trong các điều kiện khác nhau.
Đọc thêm: Khởi động lại đường bay thẳng Việt Nam – Ba Lan
Đọc thêm: Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Gửi Tài Liệu Hoả Tốc