Chuyển tải và Quá cảnh trong vận chuyển đường biển là gì?

Chuyển tải và Quá cảnh trong vận chuyển đường biển là gì?

Đây ắc hẵn là một thắc mắc mà rất nhiều người đang học tập; làm việc trong lĩnh vực logistics; xuất nhập khẩu; ngoại thương đang tìm kiếm câu trả lời. Hôm nay hãy cùng Danang Logistics tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này nhé !!!

Chuyển tải và Quá cảnh trong vận chuyển đường biển là gì?

Không chỉ  có trong vận chuyển hàng không, chuyển tải và quá cảnh cũng là hai thao tác thường gặp trong vận chuyển quốc tế bằng đường biển. Vậy, Chuyển tải và quá cảnh là gì? Sự khác nhau giữa hai hình thức sẽ được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

Chuyển tải là việc bốc dỡ hàng từ phương tiện vận chuyển ban đầu (tại điểm trung chuyển – hub port) và xếp lên phương tiện vận chuyển khác rồi đưa đến điểm đích (Port of Discharge).

Quá cảnh (Transit) là việc một lô hàng được vận chuyển từ nước xuất khẩu qua viên giới quốc tế; để đi nhờ qua đất liền của một quốc gia khác để vận chuyển tới điểm đích.

Có một số quốc gia, do đặc điểm về địa lý mà không có cảng biển và; các nước này phải sử dụng cảng biển của nước khác để nhập – xuất hàng hóa.

Một số quốc gia phải quá cảnh hàng hóa qua cảng nước khác như:

  • Ethiopia sử dụng cảng Djibouti ở Djibouti làm cảng cửa ngõ (gateway port) của họ
  • Uganda sử dụng cảng Mombasa ở Kenya làm cảng cửa ngõ (gateway port) của họ
  • Moldova sử dụng cảng Constanta ở Romania làm cảng cửa ngõ (gateway port) của họ

Nên nhớ, cảng cửa ngõ (gateway port) là cảng lớn; chuyên khai thác tàu tải trọng lớn; tàu mẹ (mother vessel) và ít khai thác tàu feeder.

Ngoài ra trong một số trường hợp

Trong một số trường hợp, các hãng tàu hoặc các quy định của chính phủ có thể yêu cầu; nhấn mạnh cụm từ “Cargo transit to “name of country or final destination”; thể hiện lô hàng quá cảnh tới quốc gia hoặc điểm đến cuối cùng” với trách nhiệm xử lý; rủi ro và chi phí do chính khách hàng chịu.

Hàng vận chuyển quá cảnh có thể được vận chuyển qua bất kỳ phương thức vận tải nào; tùy thuộc vào cơ sở hạ tầng sẵn có của nước quá cảnh.

Các chứng từ và thủ tục, quy trình thông quan giữa các quốc gia phụ thuộc vào quy định thương mại; và các hiệp định hợp tác khác của họ. Ví dụ, các Liên minh và cộng đồng như EU; và SADC có thỏa thuận rõ ràng đối với hàng hóa đang di chuyển trong/qua lãnh thổ của họ.

Chuyển tải và Quá cảnh trong vận chuyển đường biển là gì?
Chuyển tải và Quá cảnh trong vận chuyển đường biển là gì?

Một số thông tin và dịch vụ khác có thể bạn quan tâm

MSDS là gì? Những điều cần biết về Bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất

Phương thức thanh toán quốc tế: Tín dụng thư (L/C)

Giá cước vận chuyển hàng không quốc tế | Chỉ từ 27 USD

Mọi thông tin chi tiết hoặc thắc mắc về Chuyển tải và Quá cảnh trong vận chuyển đường biển. Quý khách vui lòng liên hệ

Công ty Bưu vận Nội địa và Quốc tế Đông Dương

(Indochina Post & Logistics J.S.C)

Hotline/Zalo: 031.769.869 (phục vụ 24/7)