Cái Giá Đắt của Phát Thải Ngành Hàng Không

Cái Giá Đắt của Phát Thải Ngành Hàng Không

Cái Giá Đắt của Phát Thải Ngành Hàng Không

Ngành hàng không từ lâu đã được xem là một trong những nguồn phát thải carbon lớn trên thế giới. Gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường và kinh tế. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), vào năm 2022. Ngành hàng không chiếm khoảng 2% lượng phát thải CO2 toàn cầu, với tốc độ tăng trưởng vượt xa đường sắt, đường bộ và vận tải biển. Riêng năm 2019, hàng không thương mại đã phát thải hơn 900 triệu tấn CO2.

Tác Động Của Phát Thải Ngành Hàng Không Đến Môi Trường và Kinh Tế

Ngoài CO2, động cơ máy bay còn thải ra nhiều loại khí khác như oxit nitơ (NOx), lưu huỳnh dioxit (SO2), hơi nước và các hạt bụi mịn – bao gồm cả sunfat và bồ hóng. Khi những khí thải này được thải ra ở độ cao lớn. Chúng ảnh hưởng đến các tính chất vật lý và hóa học của bầu khí quyển. Góp phần vào hiệu ứng nhà kính – yếu tố chính gây ra biến đổi khí hậu. Các loại khí này cũng có thể dẫn đến sự hình thành các đám mây ti sáng kéo dài (persistent contrail cirrus clouds). Những đám mây này góp phần làm nóng lên toàn cầu bằng cách giữ nhiệt lượng của Trái đất.

Đến nay, ngành hàng không đã đóng góp khoảng 4% vào sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra. Và dự kiến sẽ làm tăng thêm khoảng 0.1°C nhiệt độ toàn cầu vào năm 2050. Nếu được xem như một quốc gia, ngành hàng không sẽ nằm trong top 10 quốc gia phát thải lớn nhất, vượt qua các nước như Brazil, Mexico và Anh.

Tăng Trưởng và Thách Thức tại Việt Nam

Tại Việt Nam, ngành hàng không đang tăng trưởng nhanh chóng. Trở thành thị trường phát triển nhanh thứ 5 thế giới với số lượng hành khách hàng không dự kiến đạt 150 triệu vào năm 2035. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) ước tính từ năm 2021 đến 2030. Lưu lượng hành khách sẽ tăng từ 7.5-8.5% mỗi năm, trong khi vận chuyển hàng hóa dự kiến tăng từ 8.4-9.7% mỗi năm. Mặc dù mang lại nhiều cơ hội kinh tế, sự tăng trưởng này cũng làm gia tăng những lo ngại về môi trường do phát thải carbon ngày càng cao.

Với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, dấu chân carbon của ngành hàng không đã trở thành trọng tâm lớn của cả chính phủ và các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam. Các biện pháp giảm phát thải carbon đang được tích cực triển khai. Bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và cải tiến công nghệ máy bay.

Tác Động của Phát Thải Hàng Không trên Môi Trường

Cái Giá Đắt của Phát Thải Ngành Hàng Không
Cái Giá Đắt của Phát Thải Ngành Hàng Không

Hiệu Ứng Nhà Kính:

    • CO2: Là khí nhà kính chính, CO2 phát thải từ ngành hàng không góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu.
    • NOx: Oxit nitơ tạo ra các hợp chất gây ô nhiễm không khí và tăng cường hiệu ứng nhà kính.
    • SO2: Lưu huỳnh dioxit tạo ra các hạt sunfat, góp phần vào việc hình thành các đám mây ti sáng kéo dài, làm tăng nhiệt độ Trái đất.

Đám Mây Ti Sáng Kéo Dài (Persistent Contrail Cirrus Clouds):

    • Các đám mây này hình thành khi hơi nước và các hạt bụi từ động cơ máy bay gặp không khí lạnh ở độ cao lớn. Chúng giữ nhiệt lượng của Trái đất, góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

Ô Nhiễm Không Khí:

    • Các hạt bụi mịn và oxit nitơ thải ra từ động cơ máy bay gây ô nhiễm không khí. Ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Cam Kết và Giải Pháp Đối Với Vấn Đề Phát Thải Hàng Không

Để giảm thiểu tác động môi trường, ngành hàng không đang nỗ lực triển khai các giải pháp bền vững:

Sử Dụng Nhiên Liệu Hàng Không Bền Vững (SAF):

    • SAF có thể giảm tới 80% lượng CO2 phát thải so với nhiên liệu máy bay thông thường, giúp ngành hàng không đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cải Tiến Công Nghệ Máy Bay:

    • Phát triển và áp dụng công nghệ máy bay tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải khí thải.

Tuân Thủ Quy Định Môi Trường:

    • Các hãng hàng không tuân thủ các quy định môi trường nghiêm ngặt, như mục tiêu giảm phát thải, tín dụng thuế, và yêu cầu sử dụng năng lượng tái tạo.

Kết Luận

Ngành hàng không đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Nhưng cũng là nguồn phát thải carbon lớn, gây ra những tác động nghiêm trọng đến môi trường. Tại Việt Nam, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành hàng không đòi hỏi các giải pháp bền vững để giảm thiểu phát thải carbon. Với cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, ngành hàng không đang tích cực triển khai các biện pháp như sử dụng nhiên liệu bền vững, cải tiến công nghệ, và tuân thủ quy định môi trường. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không trong tương lai.

Tìm Hiểu Thêm Về Dịch Vụ:

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đi Taguig

Dịch vụ chuyển phát nhanh đi Hongkong giá rẻ

Vì sao máy bay không bao giờ đi lùi trên đường băng?

Dịch vụ booking tải hàng không từ Việt Nam đi Louisiana – Mỹ

Dịch vụ booking tải hàng không từ Việt Nam đi Alabama – Mỹ

Dịch vụ booking tải hàng không từ Hồ Chí Minh đi Taguig

Gửi Hàng Từ Pháp Về Việt Nam Uy Tín, Nhanh Chóng, Giá Tốt Cùng IndochinaPost